Dưới đây là từng thế hệ của Mercedes SL

    Audi Nguyen
    Audi Nguyen
    Bao gồm: khả năng cao là chiếc Mercedes đẹp nhất từ trước đến nay
    Dưới đây là từng thế hệ của Mercedes SL

    “Có khoảng 900 triệu chiếc xe hơi trên thế giới, và hàng ngàn mẫu xe,” cựu giám đốc Mercedes, tiến sĩ Zetsche từng nhận xét. “Nhưng chỉ có một số ít biểu tượng ô tô.

    “Dòng SL của chúng tôi là một trong số đó.”

    Bạn sẽ khó lòng không đồng ý với tiến sĩ tài ba này, bởi không thể phủ nhận vị trí mà chiếc GT huyền thoại của Mercedes-Benz giữ trong lịch sử của, ồ, những chiếc GT huyền thoại.

    Chiếc SL được tạo ra - giống như rất nhiều chiếc xe thể thao cỡ nhỏ tốt nhất - trong lò luyện của môn thể thao đua xe từ thập kỷ 1950 và vẫn là một phần không thể tách rời của câu chuyện Mercedes. Đến nỗi rằng, mặc dù tên gọi của Merc ngày càng gây nhầm lẫn, nhưng chiếc SL vẫn giữ nguyên biểu tượng của mình.

    Dưới đây là câu chuyện về biểu tượng đó, vẽ ra một con đường kéo dài từ chiếc xe thể thao ít người biết tên là 300 SL, và hơn thế nữa...

    Mercedes-Benz SL Pagoda
    Mercedes-Benz SL Pagoda

    Mercedes 300 SL - 1952

    Chúng ta bắt đầu từ năm 1951, khi các sếp của Merc đồng lòng cho rằng công ty cần một chiếc xe đua. Họ đặt hàng một chiếc ‘300 Super Light’, sau này được rút ngắn thành chỉ ‘SL’. Đúng vậy, lâu trước khi Colin Chapman và ý tưởng của anh về việc làm nhẹ xe, Merc đã nghĩ ra ý tưởng tương tự.

    Rudy Uhlenhaut - người đứng đầu bộ phận xe du lịch của Merc vào thời điểm đó - đã xây dựng một khung hình nhẹ, ống tròn từ aluminium và magiê. Nó nhẹ đến mức khung chỉ nặng 50kg.

    Đến đây, Uhlenhaut thêm vào động cơ 3.0 lít sáu xi-lanh từ chiếc saloon đời mới của Merc - chiếc 300 ‘Adenauer Mercedes’ - và tăng công suất lên tới 170 mã lực. Vào năm 1952, Merc đã ra mắt chiếc 300 SL. Và nó rất tốt.

    Nó giành được giải nhì và giải tứ trong cuộc đua Mille Miglia, ba lần vô địch trong giải Prix de Berne, hai lần vô địch tại giải đua 24 giờ Le Mans, bốn lần vô địch trong giải đua xe thể thao kỷ niệm Nürburgring, và hai lần vô địch trong giải đua Carrera Panamericana lần thứ ba ở Mexico. Không phải là một khởi đầu tồi tệ.

    Không, đây không phải là chiếc SL đầu tiên dành cho đường phố, nhưng 300 là chiếc Mercedes SL đầu tiên. Và dù sao, với hình dạng như vậy, ai quan tâm? Chiếc 300 SL vẫn rất quan trọng không chỉ vì đã khởi động dòng xe SL dành cho đường phố, mà còn vì đã tái đưa Mercedes-Benz vào môn đua xe sau Thế chiến II.

    Mercedes 300 SL - 1952
    Mercedes 300 SL - 1952

    Mercedes-Benz 300 SL Gullwing (W198) - 1954

    Max Hoffman, nhà nhập khẩu chính thức của Merc tại Mỹ, đề xuất rằng một phiên bản dành cho đường phố của chiếc 300 SL sẽ rất thành công. Merc đồng ý, và vào năm 1954 tại triển lãm ô tô New York, chúng ta đã thấy những mẫu SL đầu tiên dành cho đường phố: chiếc 300 SL ‘Gullwing’ Coupe, và chiếc 190 SL roadster.

    Chiếc Gullwing, tất nhiên, không cần giới thiệu. Có thể nói đây là chiếc ‘siêu xe’ đầu tiên trên thế giới - nó là chiếc xe sản xuất nhanh nhất trong thời đại của nó - với động cơ 3.0 lít sáu xi-lanh, những cánh cửa tuyệt vời, và vẻ ngoài đến nay vẫn là chiếc Benz đẹp nhất trong lịch sử.

    Mercedes-Benz 300 SL Gullwing (W198) - 1954
    Mercedes-Benz 300 SL Gullwing (W198) - 1954

    Mercedes-Benz 190 SL (W121) - 1954

    Phiên bản roadster đầu tiên của dòng SL này ra mắt tại triển lãm NY năm 1954, nhưng không sử dụng động cơ sáu xi-lanh 215 mã lực của Gullwing, mà chọn động cơ bốn xi-lanh 1.9 lít công suất 105 mã lực. Không sao, vì nó mang đầy đủ vẻ đẹp và duyên dáng của anh em coupe của mình. Trừ các cánh cửa, tất nhiên.

    Mercedes-Benz 190 SL (W121) - 1954
    Mercedes-Benz 190 SL (W121) - 1954

    Mercedes-Benz 300 SL Roadster (W198 II) - 1957

    Chiếc 300 SL mui trần đã thay thế cho Gullwing sau chỉ ba năm sản xuất, với cùng động cơ 3.0 lít sáu xi-lanh, nhưng trong trường hợp này có công suất hơi cao hơn (225 mã lực). Merc sản xuất cả hai mẫu roadster 190 và 300 SL cùng một lúc.

    Mercedes-Benz 300 SL Roadster (W198 II) - 1957
    Mercedes-Benz 300 SL Roadster (W198 II) - 1957

    Mercedes-Benz SL (W113) - 1963

    Vào năm 1963, dòng SL được làm mới cho thế hệ W113, hoàn toàn mới với thiết kế do Paul Bracq vẽ. Dòng động cơ sáu xi-lanh của SL có dung tích từ 2,3 lít đến 2,8 lít trong chiếc 280 SL.

    Ồ, và nắp cứng có thể tháo rời đó? Người ta cho rằng nó trông giống như một ngôi đền Đông Á, do đó đây là biệt danh mà chiếc SL này mang. Pagoda.

    Mercedes-Benz SL (W113) - 1963
    Mercedes-Benz SL (W113) - 1963

    Mercedes-Benz SL (R107) - 1971

    Được giới thiệu vào năm 1971, R107 trở nên đáng chú ý vì nó đã được sản xuất trong 18 năm liền và đạt được khối lượng sản xuất cao nhất trong tất cả các mẫu SL đến nay. Merc cho chúng ta biết chính xác 231,287 chiếc Roadster đã được sản xuất từ năm 1971 đến năm 1989. Đó là... rất nhiều.

    Với một chiếc Benz, có rất nhiều thành tựu công nghệ - đáng chú ý nhất là trong lĩnh vực an toàn (vùng chèn ép, công tắc và cấp độ biến dạng, cột A mạnh hơn) - cũng như động cơ lớn hơn, mạnh mẽ hơn.

    Phiên bản SL chạy bằng động cơ V8 350 đầu tiên, với 200 mã lực, tiếp theo là động cơ V8 450 SL (225 mã lực). Sau đó, chúng ta sẽ thấy chiếc 500 SL đầu tiên - với 240 mã lực - và mặc dù Mỹ, Úc và Nhật Bản đều có chiếc 560 SL, nhưng nó không mạnh mẽ bằng chiếc 500, do quy định về khí thải.

    R107 cũng đã tạo ra một phiên bản coupe, dưới hình dạng của chiếc SLC.

    Mercedes-Benz SL (R107) - 1971
    Mercedes-Benz SL (R107) - 1971

    Mercedes-Benz SL (R129) - 1989

    Sử dụng cơ sở của chiếc W124 E-Class (loại hình), dòng SL R129 này một lần nữa có nhiều cập nhật công nghệ so với người tiền nhiệm: như thanh chắn lật được kiểm soát bằng cảm biến và hệ thống giảm xóc thích ứng tùy chọn.

    Nhưng động cơ đã đưa nó lên một tầm cao mới. Bạn có thể chọn động cơ inline và V6 tiêu chuẩn, cùng với một số động cơ V8 lớn. Tuy nhiên, đây cũng là chiếc SL đầu tiên mà AMG đã chạm tay vào sau khi công ty này được sáp nhập vào Mercedes chính thức.

    Vậy, hãy chào đón, các mẫu SL 55 AMG, 60 AMG, và chiếc SL73 AMG 7.3 lít điên rồ. Chiếc xe cuối cùng sử dụng phiên bản đầu tiên của động cơ mà Pagani đã đúc vào Zonda, và với 518 mã lực, trở thành chiếc SL mạnh nhất từ trước đến nay. Điều đó sẽ thay đổi, tất nhiên...

    Mercedes-Benz SL (R129) - 1989
    Mercedes-Benz SL (R129) - 1989

    Mercedes-Benz SL (R230) - 2001

    Được trình bày lần đầu tiên với giới truyền thông vào tháng 7 năm 2001 tại Hamburg, đây là chiếc SL đầu tiên có mui xếp cứng, mở hay đóng trong 16 giây.

    Cùng với rất nhiều công nghệ an toàn bắt buộc, nó cũng có hệ thống treo hoạt động và nhiều động cơ bao gồm các phiên bản AMG quen thuộc.

    Đầu tiên là chiếc SL 500 với công suất 306 mã lực, và chiếc SL 350. AMG đã ra mắt chiếc SL 55 - với động cơ V8 tăng áp 5.5 lít - có công suất 470 mã lực và trở thành chiếc Benz mạnh nhất được cung cấp vào thời điểm đó.

    Chính Merc đã xây dựng chiếc SL 600 đặc biệt, với động cơ V12 tăng áp kép và công suất 500 mã lực, và đủ mô-men xoắn để giúp bạn hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa mưa và mặt đường.

    Mercedes-Benz SL (R230) - 2001
    Mercedes-Benz SL (R230) - 2001

    Mercedes-Benz SL (R230 facelift) - 2008

    Đủ khác biệt để đáng có slide riêng, dòng R230 được cập nhật lần đầu vào năm 2006, và sau đó là lần cập nhật quan trọng hơn vào năm 2008. Nó có thiết kế mặt trước mới, cùng với các tính năng khác như hệ thống lái trực tiếp, hệ thống sưởi ‘airscarf’, và hệ thống chiếu sáng mới.

    Ồ, và nó cũng giới thiệu chiếc SL65 AMG Black Series trong hình ảnh ở đây: một gã khổng lồ chạy động cơ V12 dựa trên chiếc SL65 AMG ‘tiêu chuẩn’, nhẹ hơn 250kg (nhờ các bộ phận bằng sợi carbon) và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Như, 670 mã lực. Hãy thận trọng.

    Mercedes-Benz SL (R230 facelift) - 2008
    Mercedes-Benz SL (R230 facelift) - 2008

    Mercedes-Benz SL (R231) - 2012

    Chiếc xe này, chính thức là thế hệ thứ sáu của SL, có nhiều loại động cơ bao gồm các mẫu 400 và 500 - V6 và V8 - và tất nhiên là các phiên bản AMG hoang dã.

    "Chiếc SL mới của Mercedes là một trong những chiếc xe mà bạn ngay lập tức cảm thấy đúng. Không cần phải tiếp thu, hay thích nghi, chỉ đơn giản là sự ngay lập tức nói về những kỹ sư tự mãn với bản thân và rất nhiều hộp đã được đánh dấu. Nghệ thuật của sự hữu ích mà không gây chú ý," Tom Ford của Top Gear đã nói vào năm 2012.

    Mercedes-Benz SL (R231) - 2012
    Mercedes-Benz SL (R231) - 2012

    Mercedes-Benz SL (R232) - 2022

    AMG đưa SL trở lại với gốc rễ thi đấu của mình với thiết kế và thông số kỹ thuật hoàn toàn mới. Thế hệ thứ bảy của SL là sản phẩm của Affalterbach, một chiếc đã "thành công trong việc tái tạo được bản chất thanh lịch của mình, đồng thời khai thác vào vũ trụ kết nối và công nghệ của Mercedes," TG's Jason Barlow đã thông báo sau một lần lái thử đầu tiên.

    Đọc đánh giá đầy đủ tại đây.

    Mercedes-Benz SL (R232) - 2022
    Mercedes-Benz SL (R232) - 2022

    Hashtag bài viết